ทำไมพระพุทธศาสนาเสื่อมจากอินเดีย

@ทำไมพระพุทธศาสนาเสื่อมจากอินเดีย@

----- >>มีผู้เขียนบทความกล่าวถึงการเสื่อมสลายของพระพุทธศาสนาในชมพูทวีป เนื้อหากล่าวถึง “ศังกราจารย์ เจ้าลัทธิฮินดู” ว่าเป็นสาเหตุหลักของความเสื่อมของพุทธในอินเดีย โดยพยายามเชื่อมโยงให้เห็นว่า วัดพุทธบางแห่งในปัจจุบันก็กำลังทำลายพระพุทธศาสนาด้วยวิธีการเดียวกับศังกราจารย์

->บทความนี้ทำให้ผู้ที่ไม่รู้ประวัติศาสตร์ศาสนาในอินเดียเข้าใจผิด และสร้างความแตกแยกในพระพุทธศาสนา จึงจำเป็นต้องเขียนชี้แจงความจริง

->ความจริงเมื่อคิดว่า “ ศังกระ ” เป็นผู้ทำลายพระพุทธศาสนา ก็ไม่ควรจะไปยกย่องเรียกเขาว่าอาจารย์เลย (คำว่า ศังกราจารย์ มาจากชื่อเดิมว่า ศังกระ + อาจารย์ = ศังกราจารย์ )

->จุดพลาดอย่างสำคัญของบทความนี้ คือ มองข้ามความจริงพื้นฐานว่า ศังกระไม่ใช่พระภิกษุแต่เป็นนักบวชในศาสนาฮินดูจนตลอดชีวิต เป็นผู้เขียนคัมภีร์สำคัญของศาสนาฮินดูลัทธิเวทานตะหลายเล่ม ศังกระไม่เคยเคารพพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา และไม่เคยยอมรับพระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์สูงสุด เพียงแต่เลียนแบบพุทธ คือ เดิมฮินดูไม่เคยมีศาสนสถานที่มีนักบวชอยู่ ศังกระได้นำเอารูปแบบแนวคิดของวัดในพระพุทธศาสนาไปปรับใช้สร้างเป็นศาสนสถานของฮินดู เรียกว่า มฐะ และสอนว่าพระพุทธเจ้าเป็นพระวิษณุอวตารปางที่ 9 เพื่อหวังดึงชาวพุทธมานับถือศาสนาฮินดู

->พฤติกรรมที่คล้ายศังกระในยุคใกล้ๆนี้คือ การที่มีบาทหลวงคริสต์บางท่านประกาศว่า พระพุทธเจ้าคือ ประกาศก ผู้มาแจ้งข่าวล่วงหน้าถึงการมาของพระเยซู ดังนั้นชาวพุทธทั้งหลายที่นับถือพระพุทธเจ้าก็คือชาวคริสต์นั่นเอง แต่ก็ไม่ได้ผลเพราะคนรู้ทันกันแล้ว

->ศังกระไม่เคยชวนคนมาเคารพบูชาพระพุทธเจ้า ไม่เคยชวนคนมาศึกษาพระไตรปิฎก ไม่เคยชวนคนมาบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา เขามีแต่หยิบยืมแนวคิดของพุทธไปใช้ในศาสนาฮินดูของเขาเท่านั้น

->ดังนั้นวัดในพระพุทธศาสนาที่ไม่มีรูปเคารพของเทพเจ้าฮินดู เจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่างๆเลย มีแต่สิ่งที่เนื่องด้วยพระรัตนตรัย ตั้งใจชวนคนเข้าวัดมากๆ บวชพระภิกษุมากๆ ส่งเสริมการศึกษาพระไตรปิฎก ภาษาบาลี พระปริยัติธรรมอย่างเต็มที่ จึงส่งผลเป็นความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ตรงกันข้ามกับพฤติกรรมของศังกระโดยสิ้นเชิง

->พระพุทธเจ้าตรัสว่า ตราบใดที่พุทธบริษัทยังสมัครสมานสามัคคีกัน และรักการประพฤติปฏิบัติธรรม พระพุทธศาสนาก็ยังมั่นคงอยู่ตราบนั้น การเขียนบทความชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิด ยุแหย่ให้เกิดความเกลียดชังสร้างความแตกแยก จึงเป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา ซึ่งชาวพุทธที่แท้ไม่ควรทำ

<<+พระพุทธศาสนาเป็นพลังสร้างสรรค์+>>

**พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งการสร้างสรรค์ พระพุทธเจ้าไม่เคยตามจับผิด นินทาว่าร้ายใคร มุ่งแต่สอนคนให้เป็นคนดี พระพุทธศาสนาจึงเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว ตรงข้าม พวกเดียรถีย์ที่มุ่งทำลายล้าง คอยจับผิดพระพุทธเจ้า ใส่ร้ายป้ายสีสารพัด กลับพบแต่ความเสื่อม

>ชาวพุทธใดก็ตามที่มีพฤติกรรมคอยแต่จับผิดวิพากษ์วิจารณ์คนที่เขาตั้งใจทำความดี พึงรู้ตัวเถิดว่า ตนกำลังหลงดำเนินไปตามเส้นทางของเดียรถีย์ ซึ่งจะมีแต่นำความเสื่อมมาสู่ตนและพระพุทธศาสนา

<<+แม่บทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา+>>

**พระพุทธเจ้าทรงประทานแม่บทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไว้ในโอวาทปาฏิโมกข์ชัดเจนว่า

_1. ห้ามว่าร้ายใคร

_2. ห้ามทำร้ายใคร

_3. สำรวมระวังความประพฤติของตนให้ดี

ใครไปว่าร้าย จับผิด เอาแต่วิพากษ์วิจารณ์คนอื่น พึงรู้ตัวเถิดว่าตนกำลังทำผิดคำสอนพระพุทธเจ้าแล้ว ขอให้เลิกพฤติกรรมนั้นเสีย แล้วหันมาใช้พลังในทางสร้างสรรค์ชวนคนเข้าวัดปฏิบัติธรรมแบบที่ตนชอบให้มากที่สุด ถ้าทุกคนทุกวัด ช่วยกันทำอย่างนี้ พระพุทธศาสนาก็จะเจริญ บ้านเมืองก็จะสงบร่มเย็น

>>“ พระพุทธศาสนาเป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ ใครใช้ความรู้ไปในทางทำลายล้าง คนนั้นเดินนอกทางพระพุทธเจ้า ”<<


ทำไมพระพุทธศาสนาเสื่อมจากอินเดีย ทำไมพระพุทธศาสนาเสื่อมจากอินเดีย Reviewed by Unknown on 04:03:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

Sponsor

ขับเคลื่อนโดย Blogger.